Sinh hoạt lớp định kỳ - Một hoạt động “kết nối” mang nhiều ý nghĩa!

Sinh hoạt! Một phạm trù nói đến những hoạt động diễn ra của cá nhân, một nhóm, một câu lạc bộ hay một tập thể nào đó. Việc sinh hoạt tập thể đặc biệt có ý nghĩa trong công tác cộng đồng. Trong trường học thì hoạt động sinh hoạt lớp luôn được đánh giá là một hoạt động vô cùng ý nghĩa!

Đã từ rất lâu việc duy trì hoạt động sinh hoạt lớp là một điều gần như bắt buộc đối với mỗi tập thể lớp học, tập thể trường học. Vào những năm học thuộc thế kỷ XX, khi mà thời đại công nghệ thông tin chưa bùng nổ, khi mà ngành viễn thông còn chưa phát triển mạnh mẽ như bây giờ, hoạt động sinh hoạt lớp định kỳ của các lớp học luôn là những buổi sinh hoạt sôi động và luôn được các thành viên trong lớp mong chờ. Họ mong chờ không đơn thuần chỉ để được gặp nhau mà đó còn là dịp mọi người được trình bày những kinh nghiệm, những mong muốn và được nghe những ý kiến đóng góp của các thày cô giáo, của các bạn bè trong lớp về công tác học tập, về hoạt động phong trào, về phong cách đạo đức... với mục đích giúp cho các thành viên học tập tốt hơn, sống tốt hơn và tựu chung lại là mọi người đoàn kết, thương yêu và gắn bó với nhau hơn.

Tại Trường Đại học Thủy lợi, hoạt động sinh hoạt lớp cũng đã được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm đặc biệt. Các lớp tổ chức sinh hoạt lớp hàng tháng đều đặn hàng chục năm nay. Mục đích của buổi sinh hoạt lớp là để các thành viên trong lớp gặp gỡ với giáo viên chủ nhiệm (GVCN), Ban cán sự lớp đồng thời GVCN nắm bắt được nguyện vọng, tâm tư, tình cảm của sinh viên về chế độ chính sách, về công tác đào tạo, hoạt động phong trào của trường, khoa, lớp... Bên cạnh việc phổ biến kịp thời các thông tin, kế hoạch hoạt động của Nhà trường tới các thành viên trong lớp, Ban cán sự lớp còn triển khai các hoạt động văn thể, chuyên môn phù hợp với từng chủ đề của mỗi tháng. Như ý kiến của bạn Lê Trung Kiên, lớp trưởng - sinh viên K57: “nhờ có những buổi sinh hoạt lớp như thế này, chúng em có thể thuyết phục tập thể các bạn hiểu rõ vấn đề và cùng tham gia hoạt động phong trào mà không phải đi vận động từng bạn trong lớp”.

Thực tế chỉ ra rằng, những tập thể lớp nào duy trì tốt các buổi sinh hoạt lớp định kỳ thì phong trào hoạt động tập thể của lớp đó luôn đạt thành tích cao và trong những lớp đó cũng thường có được các cá nhân là những nhân tố tích cực trong các công tác Đoàn – Hội của Trường và có thành tích cao trong học tập. Cụ thể trong năm học

vừa qua, có rất nhiều tập thể lớp của Trường Đại học Thủy lợi đã duy trì được đều đặn các buổi sinh hoạt lớp với sự tham gia của số đông sinh viên như tập thể lớp 56MT2, 58M4, 56KT-XD, 56QT-DN, 58KTH, 55C-TL1... Với các lớp này, phong trào thi đua nội bộ tốt, có nhiều hoạt động giúp gắn kết các thành viên trong lớp. Các thầy cô cùng với Ban cán sự lớp, Ban chấp hành chi đoàn đã biến những buổi sinh hoạt lớp thành những buổi gặp mặt thú vị, khéo léo lồng ghép những đề tài xã hội, những câu chuyện về ngành nghề để các thành viên trong lớp thảo luận, tìm hiểu và qua đó các bạn sinh viên cũng cởi mở hơn, hiểu về nhau hơn.

Lớp và mái trường

Tuy nhiên, việc duy trì sinh hoạt lớp định kỳ của một số lớp còn gặp nhiều khó khăn do quan điểm của một số sinh viên và GVCN cho rằng giờ đây mạng xã hội phát triển, thông tin liên lạc rất đa dạng nên không nhất thiết phải sinh hoạt lớp tập trung. Thời đại của sự bùng nổ công nghệ thông tin, của ngành viễn thông, thời đại của Công nghiệp 4.0 – Thời đại của Trí tuệ nhân tạo, Internet kết nối vạn vật, việc sinh hoạt lớp là cái gì đó của sự lạc hậu, cách làm cũ kỹ, là cái gì đó của phiền phức, mất thời gian. Vì sao vậy? Vì giờ đây, chỉ với một chiếc Smart Phone, bạn ngồi một chỗ đã có thể giải quyết tất cả mọi việc từ học tập, hội họp, làm kinh tế hay viết tiểu thuyết cho cả thế giới đọc..v.v. Vậy phải chăng ta không áp dụng nó cho việc sinh

hoạt lớp mà lại phải tập trung gặp nhau! Muốn phổ biến gì thì vào Facebook viết lên tường, không chỉ một lớp mà cả thế giới biết! Nếu cần riêng tư theo lớp, đã có cách giải quyết theo “Nhóm”. Đúng, cách đó tiện thật, nhanh thật, nhưng đó là cách mà bạn đang làm việc, đang tương tác với những người bạn mình, các thày cô mình qua một cái “máy”, bạn sẽ không cảm nhận được âm hưởng của giọng nói, bạn sẽ không thấy được ánh mắt của những người xung quanh mình và nếu chỉ dùng cách này thì bạn đang đánh mất dần khả năng của mỗi người cần có, đó là kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng thương thảo... Những kỹ năng này giúp mỗi chúng ta làm việc trong một công đồng tốt hơn, hiệu quả hơn và thành công hơn. Nếu bạn muốn thành công trong bước đường tiếp theo thì bạn đừng bỏ quên kỹ năng này. Vậy, sinh hoạt lớp định kỳ chính là một trong những dịp cho những ai muốn rèn luyện kỹ năng mềm này. Thế tại sao chúng ta không bớt chút thời gian – chỉ một lần trong mỗi tháng- để rèn luyện nó thông qua những buổi sinh hoạt lớp định kỳ - Vừa bổ ích và vừa ý nghĩa!

Tập thể lớp đoàn kết là đích mà nhiều lớp hướng tới - Ảnh minh họa

Mặt khác, hiện nay vai trò của những người điều hành một buổi sinh hoạt lớp khá là mờ nhạt, đơn giản vì GVCN chưa nhiệt tình với lớp, ban cán sự lớp thì thiếu định hướng để duy trì một buổi sinh hoạt đúng nghĩa. Theo TS. Nguyễn Đình Trinh - Bí thư Đoàn trường cho biết: “Khá nhiều lớp vẫn chưa chủ động, chưa sáng tạo trong

công tác tổ chức sinh hoạt lớp. Một số GVCN giao hết cho cán bộ lớp nên việc sinh hoạt lớp rất hình thức, thiếu tính định hướng, nhất là định hướng trong học tập, nghề nghiệp trong tương lai”.

Lớp học gắn kết để khi ra trường vẫn nhớ tới nhau

Bên cạnh đó, kỹ năng quản lý lớp của Ban cán sự lớp cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến việc duy trì các buổi sinh hoạt lớp. Nhiều thành viên trong Ban cán sự lớp không đủ tự tin đứng trước tập thể để phổ biến các thông báo chứ chưa nói đến việc tự mình trình bày vấn đề cần thảo luận trong lớp.

Mái trường Thủy Lợi thân yêu

Để có thể giải quyết những vấn đề nêu trên, thiết nghĩ chúng ta nên có những giải pháp đồng bộ để làm sao việc sinh hoạt lớp trở thành một nơi để giáo viên, sinh viên muốn đến. Về lâu dài sẽ xây dựng được những tập thể lớp đoàn kết không những khi còn học trên ghế nhà trường mà còn có thể sau khi ra trường. Có thể nêu một vài giải pháp như sau:

Thứ nhất, các Khoa, Trung tâm cần chọn GVCN kiêm cố vấn học tập là những thày cô giáo có kinh nghiệm, am hiểu về ngành nghề đào tạo, có khả năng tư vấn và định hướng nghề nghiệp cũng như có năng lực thu hút, tập hợp sinh viên.

Thứ hai, cần khuyến khích đa dạng hóa các mô hình sinh hoạt: ngoài việc sinh hoạt lớp trong chương trình, có thể tổ chức cho lớp đi thăm quan thực tế, dã ngoại, tập huấn các kỹ năng... lồng ghép vào đó là truyền tải thông tin của nhà trường đến sinh viên, nhằm tăng cường sự gắn kết giữa sinh viên trong cùng một lớp.

Thứ ba, trước mỗi buổi sinh hoạt lớp, Ban cán sự lớp, Ban chấp hành chi đoàn cần tích cực từ khâu chuẩn bị đến khâu tổ chức và có những đầu tư sáng tạo trong triển khai.

Thứ tư, các lớp trong cùng ngành, cùng khoa xây dựng kế hoạch hoạt động chung cho từng buổi sinh hoạt, nhất là các hoạt động về ngành nghề như mời các chuyên gia trong và ngoài trường nói chuyện, các doanh nghiệp giới thiệu cơ hội việc làm...

Thứ năm, tăng cường kiểm tra, đánh giá, nhân rộng mô hình các tập thể có hình thức sinh hoạt phong phú, đa dạng, hiệu quả. Đồng thời tạo điều kiện cho Ban cán sự lóp, Ban chấp hành chi đoàn được tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ.

Bên cạnh nhiều phương pháp gắn kết cộng động khác nhau thì hình thức hoạt động sinh hoạt lớp trong các trường đại học là một hoạt động rất bổ ích và mang nhiều ý nghĩa, đặc biệt tạo gắn kết “tình Thày – Trò”, gắn kết “sức trẻ” của các thành viên trong lớp đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục toàn diện trong các trường học.

Thực hiện: Bình Dương